Monday, 20 May 2024

สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) จ.ภูเก็ต – 21 กันยายน 2563

21 Sep 2020
827

🔴 สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) จ.ภูเก็ต กกก วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563

🔻 วันที่ 20 กันยายน 2563 จังหวัดภูเก็ต ไม่พบผู้ติดเชื้อยืนยัน โรคโควิด-19 เป็นเวลา 119 วัน การดำเนินการของจังหวัด มีการดูแลประชาชนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจังหวัดภูเก็ต ได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายเชื้อของโรคอย่างเคร่งครัด โดยได้ดูแลจัดให้เข้าพักในสถานที่กักตัวที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ทั้ง local Quarantine และ Alternative Quarantine เป็นเวลา 14 วัน ตามระบบขั้นตอนทุกราย มีการปฐมนิเทศผู้เข้าพักกักตัว ส่งตรวจหาเชื้อ Covid-19 ทุกราย รายละ 2 ครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการหยุดการแพร่กระจายเชื้อต่อในชุมชน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 มีคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศผ่านช่องทางท่าเรือได้รับการดูแลกักตัวให้เข้าพักใน Local Quarantine และ Alternative Quarantine จำนวน 550 ราย จำหน่าย 492 ราย คงเหลือ 58 ราย ผลการตรวจคัดกรองสุขภาพ 516 ราย ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ


จังหวัดภูเก็ตเตรียมความพร้อมรับรองรับการเปิดบริการตามมาตรการผ่อนคลายของศบค. ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางกลุ่มเข้าพักในจังหวัดได้ เช่น กลุ่ม long stay หรือเข้ามาพักรักษาตัว โดยใช้หลักมาตรการ 5T ประกอบด้วย Target (กำหนดกลุ่มผู้เดินทางเพื่อลดความเสี่ยง โดยเลือกเมืองที่มีการเกิดโรคต่ำและมีการควบคุมโรคป้องกันโรคที่ดี) Testing (การตรวจ คัดกรองโรคหาเชื้อ COVID-19 ก่อนเดินทาง มีการทำประกันชีวิต 1 แสนเหรียญและเมื่อเดินทางถึงจังหวัดภูเก็ต ส่งตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ) Tracing (การเฝ้าระวังติดตามกลุ่มผู้เดินทาง ตั้งแต่ดูแลเก็บกักตัวจนครบ 14 วัน ส่งตรวจเชื้อตามขั้นตอน และติดตามต่อเนื่องในการทำกิจกรรมต่างๆของผู้เดินทาง โดยใช้แอพลิเคชั่น หรือการใช้ริสแบนด์) Treatment (การเตรียมความพร้อมการรักษาโรคในกลุ่มที่มีอาการ (PUI) ที่ได้มาตรฐาน) Trust ( การสร้างความเชื่อมั่นการสื่อสารสร้างการรับรู้ถึงความพร้อมของระบบดูแลนักท่องเที่ยว การตั้งกองทุนเพื่อดูแลผู้ติดเชื้อ) ซึ่งจังหวัดภูเก็ต มุ่งหวังที่จะดำเนินการได้อย่างครบถ้วน ต่อเนื่องรัดกุมครบทั้งมาตรการ 5T ซึ่งจะมั่นใจได้ว่าจะลดโอกาสเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดภูเก็ตได้


และยังคงเน้นย้ำประชาชนให้ความสำคัญการรักษาระยะห่างตามแบบฉบับวิถี new normal ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก ใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย พกเจลแอลกอฮอล์ไว้ล้างมือ รัฐบาลประกาศยังคงใช้พรก.ฉุกเฉินต่อไปอีกจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 ซึ่งอยู่ภายใต้ความจำเป็นต่างๆ อาทิ การควบคุมการเดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักรในทุกช่องทาง การจัดทำระบบติดตามตัว การกักตัว และการเฝ้าระวังบุคคลต้องสงสัย และมาตรการการควบคุมโรคที่สามารถบังคับใช้ได้อย่างครอบคลุมในทุกกิจกรรม/กิจการที่เกี่ยวข้อง