Monday, 20 May 2024

ประกาศออกมาแล้ว บิ๊กไบค์ ต้องอบรม-สอบใบขับขี่บิ๊กไบค์เพิ่ม

29 Oct 2020
1279

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 (รอง ผบช.ภ.6) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมาย ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า วันที่ 22 ต.ค.2563 ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวงฉบับใหม่ ว่าด้วยการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ.2563 ออกตามพระราชบัญญัติ รถยนต์ พ.ศ.2522 โดยมีสาระสำคัญกำหนดให้ผู้ที่จะขอใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ชั่วคราว ที่ประสงค์ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ Big Bike ที่มีขนาดเครื่องยนต์เกินกว่า 400cc ขึ้นไป ต้องมีหลักฐานผ่านการอบรมและทดสอบการขับขี่ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

ทั้งนี้ กฎกระทรวงฉบับดังกล่าว เป็นแนวทางเพื่อความปลอดภัยต่อสาธารณะและผู้ขับขี่ จึงยังไม่มีบทกำหนดโทษ ส่วนผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพก็สามารถไปอบรมเป็นภาคสมัครใจ โดยจะมีผลบังคับใช้ 120 วัน นับตั้งแต่วันประกาศลงราชกิจจานุเบกษา หรือประมาณ วันที่ 19 ก.พ. 2564

พ.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุประสงค์การร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว โดย ตร.ร่วมกับกรมการขนส่ง พิจารณาถึงความจำเป็นเนื่องจากรถบิ๊กไบค์ เป็นรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ มีน้ำหนัก ผู้ขับขี่ต้องมีทักษะการขับขี่ เพราะที่ผ่านมารถบิ๊กไบค์เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินคิดเป็นมูลค่าไม่ได้ อีกทั้งยังทำให้ผู้อื่นๆ ได้รับความเดือดร้อนไปด้วย หากประสงค์จะขับขี่รถบิ๊กไบค์ควรต้องมีทักษะ และความพร้อมที่จะออกมาขับขี่บนถนนสาธารณะเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และผู้อื่นที่ใช้ทางร่วมกัน ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างเสนอขอแก้ไขพระราชบัญญัติ รถยนต์ พ.ศ. 2522 ให้แยกประเภทใบขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นรถขนาดเล็ก และรถขนาดใหญ่ออกจากกัน เมื่อแก้ไขกฎหมายแล้วเสร็จ จึงจะมีการกำหนดบทลงโทษเป็นความผิดตามกฎหมาย